Dạy Anh văn cho học sinh tiểu học: Vẫn thiếu đủ thứ | ||||
Ngày đưa: 27/09/2013 12:00:00 AM | In bài | |||
Đề án dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học được triển khai với nhiều giải pháp tích cực, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, nhưng đến thời điểm này vẫn thiếu đội ngũ giáo viên đạt chuẩn trình độ theo yêu cầu, thiếu trang thiết bị đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất … thậm chí là thiếu sách.
* Thiếu đủ thứ
Năm học 2013-2014 là năm thứ 3 Trường tiểu học số 2 xã Long Mai 2 (Minh Long) triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 theo chương trình thí điểm của Bộ cho học sinh lớp 3. Theo chương trình chuẩn, thời lượng sẽ tăng lên 4 tiết/tuần so với chương trình cũ. Yêu cầu của Bộ GD&ĐT khá cao. Hoạt động dạy học phải thông qua môi trường giao tiếp, đa dạng với các hình thức tương tác như trò chơi, bài hát, kể chuyện, câu đố, vẽ tranh... Học sinh học hết chương trình lớp 3 phải đạt được các khả năng: nghe, nói, viết và đọc. Làm được điều này, sẽ tạo hứng thú cho học sinh, tiếp thêm niềm đam mê cho các em nhưng để làm được điều đó không hề đơn giản, bởi điều kiện của cả nhà trường lẫn giáo viên đều hạn chế. Để thiết kế thêm nhiều trò chơi cho học sinh, giáo viên rất vất vả. Nhưng thiết kế được rồi thực hành cũng khó.
Đến giờ tiếng Anh, học sinh hát, chơi trò chơi làm ảnh hưởng đến việc học của lớp bên cạnh. Đặc biệt học sinh là người đồng bào dân tộc trong khi tiếng Việt đọc viết còn chưa rành lại phải giồng mình với tiếng Anh.
Ngoài ra, vấn đề biên chế cũng là khó khăn lớn nhất. Hiện tại, hầu hết, mỗi trường chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh, trong khi số lượng lớp học lại quá đông, có trường phải hợp đồng nên khi giáo viên nghỉ thai sản hoặc có việc nhà… học sinh đành nghỉ theo. * Thầy chưa chuẩn, chuẩn trò khó Một trong những nguyên nhân môn ngoại ngữ trở thành gánh nặng đối với học sinh tiểu học nói riêng và học sinh THCS, THPT nói chung chính là trình độ chuẩn ngoại ngữ của người dạy. Theo khảo sát năng lực ngôn ngữ 922 giáo viên tiếng Anh trên toàn tỉnh, không có giáo viên nào đạt chuẩn C2, 8 người đạt chuẩn C1, 152 người đạt chuẩn B2, đặc biệt có tới 110 người không đạt chuẩn nào. Cũng theo khảo sát giáo viên dạy tiếng Anh, khối tiểu học có tỷ lệ đạt chuẩn thấp nhất. Chỉ có 1 người đạt chuẩn B2, 26 người đạt chuẩn B1, 64 người đạt chuẩn A2, 41 người đạt chuẩn A1 và 10 người không đạt chuẩn. Bởi thế, không trách sao, không ít học sinh than thở với bố mẹ “Cô giáo của con nói tiếng Anh lạ lắm”. Trong thời buổi hội nhập quốc tế, không ít phụ huynh mong muốn con được tiếp cận với tiếng Anh sớm để các em tự tin hơn, tránh lối mòn như các bậc anh chị đi trước là xem việc học Anh văn là nỗi ám ảnh nên họ không ngần ngại bỏ ra 2,5 triệu đồng mỗi tháng để con được học tiếng Anh ở Trung tâm Việt Mỹ, để con được tiếp xúc với người bản xứ. Bộc bạch về điểm yếu này, nhiều giáo viên thừa nhận, họ là sản phẩm của lối đào đào cũ, chú trọng ngữ pháp, ít có cơ hội được tiếp xúc với người bản xứ, bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.
Để nâng cao trình độ, năng lực sử dụng tiếng Anh cho giáo viên, trong 2 năm qua, ngành giáo dục đã phối hợp với ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng bồi dưỡng cho trên 400 giáo viên tiếng Anh, trong đó có hơn 100 giáo viên tiểu học. Mua sắm 58 bộ thiết bị dạy học cho các trường tiểu học.
| ||||
Bản quyền ©2012 Tỉnh đoàn Quảng Ngãi |