Cán bộ đoàn vùng cao khởi nghiệp trên chính quê hương mình
Đó là anh Hồ Văn Côi (dân tộc Co), Phó Bí thư Đoàn xã Trà Giang, huyện Trà Bồng. Anh không chỉ năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào đoàn của địa phương mà còn dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu, trở thành cá nhân tiêu biểu trong số những thanh niên nông thôn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 Sinh ra và lớn lên tại xã Trà Giang, huyện Trà Bồng gia đình chủ yếu sống bằng nghề nông, anh Côi đã ấp ủ mơ ước làm giàu trên mảnh đất quê hương từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Với khát vọng làm giàu cho gia đình và những trăn trở về phát triển kinh tế của bản thân, vào cuối năm 2017 anh đã tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu về việc nuôi giống heo ky (giống heo địa phương) để phát triển kinh tế gia đình. Bằng số vốn của cha mẹ cho, cộng với nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội (theo kênh của đoàn thanh niên xã quản lý), anh Côi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo tại địa phương với diện tích gần 700m2. Ban đầu, từ 30 đến 35 con heo (trong đó có 5 con heo nái sinh sản), đàn heo phát triển nhanh, anh Côi tiếp tục đầu tư nuôi heo thịt lên đến 50 con; trừ tất cả chi phí, mỗi năm đầu anh có thu nhập từ 50 triệu đến 60 triệu đồng. 

 

Anh Hồ Văn Côi (người thứ ba từ trái sang) được Huyện đoàn Trà Bồng tặng cặp dúi giống trị giá 2 triệu đồng trích từ Quỹ tiết kiệm đoàn viên thanh niên khởi nghiệp.

Trong thời gian đầu, do kinh nghiệm đối với việc nuôi heo ky khá mới mẻ nên cũng gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật nuôi và thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, với tinh thần quyết chí lập nghiệp của một thủ lĩnh thanh niên, Hồ Văn Côi không hề nản chí và tự nhủ với lòng mình “ngã chỗ nào thì phải đứng dậy ngay chỗ đó”, “lấy thất bại làm đòn bẩy cho thành công”. Anh tiếp tục tìm hiểu về kỹ thuật chăn nuôi và nguồn cung ra thị trường để tiếp tục nuôi và đã thành công với mô hình này. Đây cũng là mô hình đầu tiên của địa phương. Từ đó, anh đã mạnh dạn kết hợp nuôi thêm giống dúi (chuột lách), cá chim, cá trê; trồng lan rừng để bán ra thị trường. Ngoài ra, anh còn liên kết với anh Võ Kiều Chương, Bí thư Đoàn xã Trà Sơn xây dựng vườn ươm cây keo giống, quế giống để cung cấp giống cây trồng cho các hộ dân ở xã và các xã lân cận, tính bình quân mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng.

 

Anh Côi với vườn ươm keo giống của mình.

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ anh Côi đã bước đầu gặt hái được những thành công trong quá trình phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Chia sẻ với chúng tôi về công việc hiện nay, anh Côi cho biết: “Xuất phát từ đam mê từ nhỏ, muốn làm giàu từ mảnh đất quê hương, khi rời ghế giảng đường đại học, tôi quyết định về quê để khởi nghiệp và chọn hình thức xây dựng trang trại nuôi giống heo địa phương để cung cấp ra thị trường với nguồn vốn khởi nghiệp từ nguồn vốn giải quyết việc làm của ngân hàng chính sách do Đoàn xã Trà Giang quản lý”.

Ngoài việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, anh Hồ Văn Côi thường xuyên tham gia các hoạt động đoàn, hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương, với mục đích tiếp tục nhân rộng mô hình kinh tế của mình để đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia công tác đoàn tại địa phương, hàng năm anh luôn được đề nghị Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Ủy ban nhân dân huyện và Huyện đoàn Trà Bồng tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các mô hình phát triển kinh tế; được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Trà Bồng tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.

Các tin, bài khác