Trò chuyện với CEO Lozi
Bỏ ngang đại học ở nước ngoài để về nước khởi nghiệp, được Forbes bình chọn là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi ảnh hưởng nhất Châu Á, đó là sơ lược về CEO Lozi Nguyễn Hoàng Trung, chàng trai sinh năm 1992, đến từ quê hương núi Ấn - sông Trà.
Bỏ học nuôi mộng khởi nghiệp
 
Năm 2007, khi 15 tuổi, Trung một mình ra Thủ đô học phổ thông. Đó là quãng thời gian gieo cho chàng thiếu niên Nguyễn Hoàng Trung khát vọng tự lập mãnh liệt nhất. Sau khi tốt nghiệp THPT, Trung nhận được học bổng toàn phần của học viện KAIST (Hàn Quốc), đó là thành quả của những tháng ngày nỗ lực không ngừng nghỉ.
 
CEO Lozi Nguyễn Hoàng Trung. Ảnh: L.Đ
 
Lên đường sang Hàn Quốc học tập là niềm tự hào rất lớn không chỉ với Trung mà còn là của gia đình, bạn bè. Bởi thế, suốt hai năm Trung cứ miệt mài đèn sách. Cứ như vậy, ngày qua ngày, Trung cảm thấy mình dần không còn là chính mình nữa. “Không lẽ mình trở thành “nô lệ” của sách vở và những bài kiểm tra liên tục như vậy. Hình như có điều gì đó không ổn, mình đang theo đuổi điều gì? Phải thay đổi thôi, nếu không sẽ muộn mất!”, Trung tâm sự.
 
Suy nghĩ chỉ thoáng qua như vậy, nhưng lại khiến Trung đi đến một quyết định khiến thầy cô, bạn bè và gia đình không khỏi choáng: Bỏ học về nước khởi nghiệp. “Trung không phải tuýp người cố gắng học hành chăm chỉ để có thể tốt nghiệp loại giỏi, có một công việc lương cao và tận tụy cống hiến ở nơi đấy. Mình quyết định gác lại chuyện học để về nước. Bởi nếu tiếp tục con đường đang đi sẽ không bao giờ đến được đúng nơi mình muốn”, Nguyễn Hoàng Trung nói.
 
Về nước với hàng tá áp lực từ người thân. “Để vượt qua giai đoạn đó là không hề dễ dàng gì. Áp lực đè lên vai, nhiều lúc muốn quay lại Hàn Quốc để tiếp tục hoàn thành chương trình học. Nhưng mình đã quyết thì phải tiếp tục bước về phía trước theo đam mê. Trung thuyết phục và dần dà mọi người hiểu ra và động viên, hỗ trợ. Đấy chính là động lực giúp mình vượt qua khó khăn để có được thành quả hôm nay”, Trung cho biết.
 
Chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án, Nguyễn Hoàng Trung cho biết, ẩm thực không chỉ là “ăn” mà còn là "giải trí". Vì thế, Trung đã nảy ý tưởng tạo ra một sản phẩm trước hết giải quyết nhu cầu của chính bản thân mình, sau đó tiến tới giúp đỡ những người xung quanh. Còn cái tên Lozi chỉ đơn giản có nghĩa là “lo gì”. Đã có ý tưởng, quyết tâm thì thực hiện lo gì thất bại, lo gì không làm được.
 
Kiên trì với dự án
 
Tháng 7.2012, Trung bắt tay vào thực hiện Dự án Lozi. Khối lượng công việc quá lớn nên Trung thuyết phục 3 người bạn khác cùng tham gia và trong 3 người bạn ấy, thì có 2 người cũng quyết định rời ghế nhà trường, để theo đuổi đam mê giống Trung. Sau nhiều nỗ lực, đến năm 2013, Dự án Lozi đoạt giải Nhì Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức. Đến tháng 1.2014, phiên bản web đầu tiên của Lozi chính thức trình làng, sau 9 lần sửa đi làm lại.
 
Và chỉ sau thời gian ngắn, Lozi.vn đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người có nhu cầu tìm kiếm về ẩm thực Việt Nam. Thế nhưng, vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình người dùng sử dụng, nên dù được một số nhà đầu tư “để mắt” đến, nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn để họ “móc hầu bao”.
 
Khó khăn trong việc huy động vốn khi các nhà đầu tư từ chối, việc kinh doanh chưa đem lại lợi nhuận, gánh nặng “cơm áo” khiến dự án không ít lần đứng trước nguy cơ... bể.  Thế nhưng, Trung và các cộng sự vẫn không nản lòng.
 
Quá trình nghiên cứu, nhóm nhận thấy vẫn còn những nhược điểm cần khắc phục. Và đến đầu năm 2015, Lozi.vn lần lượt ra mắt ứng dụng cho iOS và Android. Việc bổ sung “năng lượng” mới đã giúp Lozi.vn tăng cao khả năng tương tác, lượng truy cập tăng lên nhanh chóng. Con số 500.000 lượt truy cập đã mở ra bước ngoặt cho dự án khi được quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan rót vốn.
 
Nguyễn Hoàng Trung cho biết, để được rót vốn, Trung và cộng sự đã tiếp xúc với các nhà đầu tư từ hơn một năm trước; kiên trì đeo bám, liên tục cập nhật tình hình phát triển của Lozi cho nhà đầu tư. Và cuối cùng họ cũng chấp nhận rót cho Lozi khoản đầu tư lên đến hàng triệu USD.
 
Mới là sự khởi đầu
 
Là đồng sáng lập và là CEO của Công ty CP Lozi Việt Nam, là số ít star-up do người trẻ khởi nghiệp thành công, nhưng với Nguyễn Hoàng Trung, đây mới là sự khởi đầu. Bởi trước mắt còn rất nhiều điều mà chàng trai 9X này đeo đuổi. Trong giai đoạn hiện tại, vấn đề công ty quan tâm nhất là làm thế nào để giải quyết tốt hơn nhu cầu của người dùng, để Lozi trở thành một phần trong cuộc sống của họ.
 
“Có lẽ bất cứ ai đã từng đi qua tuổi trẻ cũng đều có những giây phút bồng bột, nông nổi. Đã rất nhiều lần tôi tự hỏi bản thân, có phải mình đã quá bồng bột và nông nổi hay không. Nhưng thời gian đã chứng minh, chỉ cần có một giấc mơ lớn và không ngừng nỗ lực cho mục tiêu của mình. Đại học rất tốt, nhưng có rất nhiều con đường dẫn đến thành công.
 

 

Các tin, bài khác